ธุรกิจสปาและการนวดเพื่อสุขภาพในปัจจุบัน

 

เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจและการเมืองในปัจจุบันได้สร้างความเครียดในการทํางานหรือการดําเนินธุรกิจ และการดําเนินชีวิตประจําวันของคนเราเป็นอย่างมากส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพและพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปโดยความต้องการที่จะผ่อนคลายในรูปแบบต่างๆเพื่อลดคลวามเครียดของตน จนทำให้เกิดการเอาใจใส่สุขภาพมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ทำให้ธุรกิจบริการด้านสุขภาพในส่วนของสปาและการนวดเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมและมีการขยายตัวมากขึ้น ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ทำให้ในปัจจุบันนี้ธุรกิจเพื่อสุขภาพกลายเป็นธรกิจที่ได้รับความนิยมของผู้ประกอบการจำนวนมาก โดยแยกประเภทของธุรกิจสปาและนวดเพื่อสุขภาพได้ดังนี้

Resort & Hotel Spa เป็นสปาและนวดเพื่อสุขภาพที่เปิดบริการตามโรงแรมและรีสอร์ท เพื่อรองรับผู้ที่มาพักแรมที่ต้องการใช้บริการสปาและนวดเพื่อสุขภาพในการผ่อนคลายและอีกอย่างสปาและนวดเพื่อสุขภาพแบบนี้ถือเป็นส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจเข้าพักอีกด้วย
Day Spaเป็นสปาและนวดเพื่อสุขภาพที่มีการบริการแบบไม่มีที่พักค้างคืน สามารถให้บริการได้ระหว่างวันและรวดเร็วซึ่งมีรูปแบบการให้บริการที่ครบวงจรทั้งการนวดและการดูแลผิวพรรณ สถานที่มีลักษณะเป็นร้านเดี่ยวๆ หรืออาคารพาณิชย์
Medical Spa เป็นการนำธรรมชาติที่ผสมผสานกับการบริการทางการแพทย์ โดยบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญ มีเครื่องมือแพทย์ ที่ทันสมัยและสมบูรณ์
Destination Spa เป็นสปาและนวดเพื่อสุขภาพ ที่ให้บริการครบวงจรทั้งที่พัก มีอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพไว้บริการและมีโปรแกรมดูแลสุขภาพต่างๆด้วย

การกระแสการดูแลสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อให้เข้ากับสังคมเมือง ทำให้ธุรกิจสปาและการนวดเพื่อสุขภาพได้ขยายตัวไปตามกระแสบริโภคเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค

ดังนั้นแนวโน้มที่กระแสของความต้องการดูแลรักษาสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้นและการที่ผู้บริโภคปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ ส่งผลให้ตลาดด้านธุรกิจสปาและการนวดเพื่อสุขภาพได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการหันมาลงทุนทำธุรกิจในด้านนี้เป็นจำนวนมาก เพราธุรกิจประเภทนี้เป็นธุรกิจที่อยู่ได้นาน