โปรศัลยกรรมเพื่อแก้ไขความผิดปกติต่างๆของร่างกาย

โปรศัลยกรรมการผ่าตัดขากรรไกรเป็นการผสมผสานระหว่างการผ่าตัดโครงหน้าขากรรไกรหรือขากรรไกรร่วมกับการจัดฟัน อุดมคติของการผ่าตัดประเภทนี้โปรศัลยกรรมคือการปรับปรุงการกัดและทำให้การเคี้ยวง่ายขึ้น การผ่าตัดที่ทำถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขการเยื้องของขากรรไกรและทำให้กรามสบกันอย่างเหมาะสม

ความไม่สมดุลของใบหน้า เช่น ฟันล่าง ฟันเหยิน โปรศัลยกรรมหรือเพดานโหว่ สามารถแก้ไขได้โดยใช้การผ่าตัดขากรรไกร การจัดฟันใช้เพื่อแก้ไขการสบฟันที่ผิดปกติและปรับปรุงรอยยิ้มเหนียว โปรศัลยกรรมซึ่งเหงือกจะแสดงเป็นบริเวณกว้างเมื่อคนเรายิ้ม โรค TMJ สามารถแก้ไขหรือป้องกันได้ด้วยการผ่าตัดกรามขากรรไกร

กระดูกจะถูกตัดและจัดตำแหน่งใหม่ จากนั้นจึงยึดเข้าที่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง

คนไข้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับขากรรไกรที่ไม่สามารถรักษาด้วยการจัดฟันเพียงอย่างเดียวได้ จะมีการศัลยกรรมจัดฟันเพื่อแก้ไขความผิดปกติของขากรรไกรโปรศัลยกรรมเพื่อให้ฟันทำงานได้อย่างถูกต้องการผ่าตัดขากรรไกรบนเรียกว่า maxillary osteotomy และการผ่าตัดขากรรไกรล่างเรียกว่า mandibular osteotomy ผู้ป่วยสามารถทำศัลยกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างพร้อมกันได้ โปรศัลยกรรมเพื่อแก้ไขการเรียงตัวของขากรรไกรบนและล่าง และปรับปรุงการทำงานของขากรรไกรบนและล่าง การผ่าตัดโดยทั่วไปจะทำโดยใช้การกรีดภายในปากเพื่อไม่ให้เห็นรอยแผลเป็น

ภายนอกคำว่า “การผ่าตัดขากรรไกร” เป็นครั้งแรกโดย Dr. Harold Hargis ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต เขาเป็นคนแรกที่ถือว่าปากแหว่งเพดานโหว่เป็นส่วนหนึ่งของการผ่าตัดขากรรไกร การผ่าตัดใช้เพื่อรักษาปัญหาทางทันตกรรมที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการจัดฟันเพียงอย่างเดียว โปรศัลยกรรมกระดูกจะถูกตัดและจัดตำแหน่งใหม่ จากนั้นจึงยึดเข้าที่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผ่าตัดโดยใช้สกรู แผ่น หรือสกรูข้อบ่งชี้ต่าง ๆ สำหรับการผ่าตัดขากรรไกร โปรศัลยกรรมได้แก่ ความไม่สอดคล้องกันระหว่างการเรียงตัวของขากรรไกรบนและล่าง ซึ่งอาจเป็นแนวดิ่ง แนวขวาง โปรศัลยกรรมหรือแนวหน้าหลังความผิดปกติของโครงร่างใบหน้าที่ส่งผลให้เกิดปัญหาทางเดินหายใจ หยุดหายใจขณะหลับหรือปัญหาเนื้อเยื่ออ่อนพยาธิ

มักจะใส่เครื่องมือจัดฟันทั้งก่อนการผ่าตัดและหลังการผ่าตัดเสร็จสิ้น

สภาพของ TMJ ที่ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนของโครงกระดูกใบหน้าการผ่าตัดขากรรไกรจะทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมช่องปากและใบหน้าขากรรไกรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมโครงหน้าและใบหน้าโปรศัลยกรรม โดยมีทันตแพทย์จัดฟันคอยช่วยจัดฟันให้ตรงและเรียงตัวโปรศัลยกรรม มักจะใส่เครื่องมือจัดฟันทั้งก่อนการผ่าตัดและหลังการผ่าตัดเสร็จสิ้น มีการใช้รีเทนเนอร์เช่นกัน บ่อยครั้งหลังจากจัดฟันเสร็จและถอด

เครื่องมือจัดฟันออก โปรศัลยกรรม จมูกการผ่าตัดขากรรไกรเป็นส่วนหนึ่งของการซ่อมแซมปากแหว่งเพดานโหว่ ทันตแพทย์จัดฟันและศัลยแพทย์จัดฟันทำงานร่วมกันเพื่อจัดตำแหน่งการกัดและฟันศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดจำเป็นต้องผ่านการฝึกอบรมทางทันตกรรมด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ช่องปากและขากรรไกรมักจะได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับกระบวนการทางทันตกรรม เพื่อให้พวกเขาสามารถระบุได้ว่าอะไรคือรอยกัดปกติและวิธีที่จะทำให้ได้