ทางเลือกของผู้หญิงยุคใหม่ในการดูแลสุขภาพด้วยมวยไทย

บุคลิกรูปร่างหน้าตานับเป็นสิ่งสำคัญของผู้หญิงหลายๆคน ที่เป็นเสน่ห์ของแต่ละคนและยังมีส่วนช่วยจัดการเรื่องราวต่างๆให้ลุล่วงไปด้วยดี การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถละเลยได้ ซึ่งวิธีเบื้องต้นก็คงหนีไม่พ้นการออกกำลังกาย และการเข้าฟิตเนสก็อาจเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ผู้หญิงสนใจเป็นอันดับแรก

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไปผู้หญิงมีตัวเลือกในการออกกำลังกายมากขึ้น กีฬาอีกประเภทที่ผู้หญิงเริ่มนิยมกันมากขึ้นคงหนีไม่พ้น มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ที่อยู่คู่กับคนไทยและเป็นกีฬาประจำชาติของเรานั่นเอง ดังที่เราจะเห็นได้จากการเริ่มหันมาเล่นมวยไทยของชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่เข้ามาศึกษาศิลปะประเภทนี้อย่างจริงจัง มวยไทยเป็นศิลปะการป้องกันตัวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในอดีตกีฬาประเภทนี้จะถูกจัดแข่งขันขึ้นระหว่างชายกับชาย แต่ในปัจจุบันได้รับความนิยมจากเพศหญิงมากขึ้น ทำให้เป็นกระแสที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นทั้งในการป้องกันตัว และการออกกำลังกาย ยิ่งในตอนนี้กีฬามวยไทยเริ่มมีการประยุกต์ให้เหมาะกับสรีระของผู้หญิงมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงที่เบื่อในการออกกำลังหายแบบเดิมๆ ได้หันมาลองการออกกำลังกายด้วยท่ามวยไทย ซึ่งจากหลายความเห็น ได้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การออกกำลังกายประเภทนี้มีความสนุก ช่วยกระตุ้นความตื่นเต้น และที่สำคัญได้รู้วิธีป้องกันตัวอีกด้วย

มวยไทยไม่ได้นำมาใช้ในการป้องกันตัวสำหรับผู้หญิงเท่านั้น แต่มุ่งความสำคัญไปที่การเผาผลาญไขมันในร่างกาย การออกกำลังกายวิธีนี้ไม่เน้นการใช้อุปกรณ์ แต่เน้นการออกท่วงท่า ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีในทุกๆส่วน ทำให้ผู้หญิงนั้นรู้สึกว่าเป็นตัวของตัวเอง ทำให้มีความคล่องแคล่วมากขึ้น และไม่ต้องกังวลว่าร่างกายจะมีกล้ามเนื้อเหมือนผู้ชาย เฉพาะไม่มีการยกน้ำหนักในการเล่น ดังนั้นสาวๆจึงมั่นใจได้ว่าจะมีหุ่นสวยได้แน่นอน

การออกกำลังกายประเภทนี้เป็นการนำท่วงท่าในมวยไทยมาใช้เท่านั้น ไม่มีการต่อสู้ให้เจ็บตัวเกิดขึ้นเหมือนมวยในสนามแข่งขัน สำหรับผู้ที่สนใจนั้นสามารถเริ่มได้ทันทีโดยผ่านความแนะนำของผู้สอน ไม่ควรเริ่มด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้เป็นอันตรายได้