ทำความรู้จักกับ ฝ้า กันดีกว่า

ทำความรู้จักกับ ฝ้า กันดีกว่า
สาเหตุหลักของฝ้า กระ นั้นมักจะเกิดจากแสงแดดเป็นหลัก วิธีการป้องกันการเกิดฝ้า ลดฝ้า ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังกล่าวว่า ผู้หญิงเอเชียส่วนใหญ่ ใส่ใจกับเรื่องผิวคล้ำจากการผลิตเม็ดสีผิวที่มากเกินไป หรือการผลิตเม็ดสีที่ไม่เท่ากัน ซึ่งทุกสภาพผิวมีโอกาสได้รับผลจากการผลิตเม็ดสีที่ผิดปกติ ผลกระทบจากภายนอก เช่น แสงแดด หรือปัจจัยภายในร่างกาย เช่น ฮอร์โมน หรือจากสภาพผิวที่ได้รับการถ่ายทอดตามกรรมพันธุ์ โดยมากการผลิตเม็ดสีผิวที่ผิดปกติ จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้มาก สำหรับผู้ที่มีผิวมัน และเป็นไปตามเชื้อชาติ

ฝ้า มีลักษณะคล้ายๆกับ จุดด่างดำ แต่มีบริเวณที่กระจายกว้าง เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน เช่น การตั้งครรภ์ หรือผู้หญิงที่รับประทานยาคุมกำเนิด ฝ้าจะแบ่งได้ 2 ชนิด

  1. ฝ้าแบบตื้น จะอยู่ในชั้นผิวหนังกำพร้า หรือ ผิวหนังชั้นนอก ลักษณะเป็นสีน้ำตาลขอบชัดเกิดได้ง่าย และสามารถรักษาให้หายได้เร็ว โดยการใช้ยาทา และครีมกันแดด ครีมรักษาฝ้า สามารถลบเลือนให้หายได้
  2. ฝ้าแบบลึก จะอยู่ในชั้นที่ลึกกว่าชนิดแรก จะเกิดความผิดปกติในระดับชั้นผิวหนังแท้ มีลักษณะเป็นสีม่วงๆ อมน้ำเงิน รักษาได้ยากกว่าฝ้าชนิดตื้น ไม่หายขาดการใช้ ครีมรักษาฝ้า เพียงแต่ช่วยให้ดีขึ้นเท่านั้น

กรณีการเกิดฝ้าบนผิวชั้นหนังกำพร้า สามารถรักษาด้วย ครีมรักษาฝ้า แต่ถ้าลึกว่าชั้นหนังกำพร้า ก็ไม่สามารถรักษาได้ด้วย ครีมรักษาฝ้า โดยปกติจะรักษาแบบตรงจุด เช่น การลอกผิว การกรอผิว ซึ่งจะส่งผลการรักษาได้รวดเร็ว

กระบวนการสร้างเม็ดสีผิวเมลานิน

สารเมลานิน หรือเม็ดสี สร้างจากเซลล์ผิวหนังเป็นเซลล์ที่เจริญมาจากเซลล์ระบบประสาท ซึ่งแทรกตัวอยู่ในชั้นหนังกำพร้าส่วนล่างสุด เซลล์เมลาโนไซต์หนึ่งเซลล์ จะแตกแขนงเป็นร่างแหเล็กๆ ยื่นไปสัมผัสเซลล์ผิวหนังประมาณ 35 เซลล์

เมลานิน ทำหน้าที่กรองรังสีที่จะมาทำอันตรายเซลล์ผิวหนัง โดยมีความสามารถกรองรังสี UV ยิ่งถ้ามีการตากแดดมากเท่าไหร่ เมลานินก็จะถูกสร้างขึ้นมากเท่านั้น โดยรังสี UVA ทำให้เกิดผิวสีแทน ฝ้า กระ เป็นสาเหตุเร่งการชราภาพของผิวหนัง ทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่น และรังสี UVB ทำให้ผิวไหม้ และเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนัง