ปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรละเลยสำหรับคุณผู้หญิง

สำหรับเรื่องสุขภาพถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้หญิงเป็นอย่างยิ่ง หากไม่ได้รับการดูแลสุขภาพหรือตรวจร่างกายเป็นประจำก็อาจจะก่อให้เกิดโรคต่างๆตามได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคกระดูกพรุน มะเร็งรังไข่ การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ภาวะติดเชื้อ HPV และมะเร็งปากมดลูก  ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โดยมีรายละเอียดต่างๆดังนี้

– โรคกระดูกพรุน ซึ่งโรคนี้จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนมีบทบาทสำคัญในการใช้แคลเซียมสำหรับสร้างเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูก โดยเฉพาะเมื่อผู้หญิงเข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือน ร่างกายก็จะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนน้อยลง ทำให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลงด้วย ถ้าหากไม่รักษาก็จะทำให้กระดูกบางลงและเป็นสาเหตุของการเกิดโรคกระดูกพรุนได้

– มะเร็งรังไข่ เป็นโรคที่ตรวจพบได้ยากเพราะไม่มีอาการเริ่มแรก หรืออาการใด ๆ บ่งบอก ซึ่งการตรวจพบของโรคนี้ไม่สามารถพบได้จากการคัดกรองเบื้องต้น จำเป็นจะต้องตรวจจากเนื้องอกที่เกิดขึ้นและต้องนำชิ้นเนื้อไปตรวจจึงจะทราบอาการที่แท้จริง ทั้งนี้มะเร็งรังไข่จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

– การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ จะเกิดขึ้นในช่วงปลายของระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งอาจจะเรียกอาการเหล่านี้ว่า ท่อปัสสาวะอักเสบ หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบหากการติดเชื้อเกิดขึ้นที่ส่วนบนของระบบก็จะทำให้มีผลต่อท่อไตที่จะนำไปสู่ไต กลายเป็นกรวยไตอักเสบได้

– ภาวะติดเชื้อ HPV และมะเร็งปากมดลูก ซึ่งสาเหตุหลักมาจากเกิดจากการติดเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus หรือ HPV เป็นไวรัสที่ติดต่อกันได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ติดเชื้อ ไวรัสชนิดนี้ สำหรับโรคมะเร็งปากมดลูกยิ่งทำการรักษาเร็วก็ยิ่งจะทำให้อัตราการรอดชีวิตมีสูงขึ้น เนื่องจากมะเร็งในระยะแรกนั้นจะถูกจำกัดอยู่แค่เพียงภายในมดลูกเท่านั้น แต่ถ้าหากมะเร็งเกิดการลุกลามไปยังอวัยวะอื่น ๆ อย่างเช่น ปอด ก็จะทำให้การมีชีวิตอยู่นั้นจะลดเหลือเพียงแค่ 5% เท่านั้น

– ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เป็นภาวะที่เยื่อบุโพรงมดลูกไปเจริญเติบโตยังบริเวณอื่น ๆ ภายในร่างกาย อย่างเช่น บริเวณท่อนำไข่ รังไข่ หลังมดลูก ลำไส้ กระเพาะปัสสาวะ กระดูกเชิงกราน แผลในช่องท้อง และปอด ซึ่งอาการนี้จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่อยู่ในวัยใกล้หมดประจำเดือน ผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนี้ ผู้ที่มีรอบเดือนสั้นกว่า 28 วัน หรือมีประจำเดือนนานกว่า 1 สัปดาห์ก็มีความเสี่ยง

ทั้งนี้การดูแลสุขภาพสำหรับผู้หญิงนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงควรหมั่นไปพบแพทย์หรือหาเวลาว่างเพื่อไปตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อป้องการโรคภัยต่างๆที่อาจจะนำมาสู่ตนเองได้