ใครจะได้ประโยชน์จากการจัดฟัน

หากคุณมีฟันคดเคี้ยวฟันเหยี่ยวหรือช่องว่างระหว่างฟันคุณอาจมีสิทธิ์ได้รับการรักษาทางทันตกรรมจัดฟันที่สามารถแก้ไขการกัดของคุณและทำให้คุณยิ้มได้ หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าการจัดฟันมีไว้สำหรับเด็กเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงการจัดฟันสามารถนำไปใช้เพื่อผลประโยชน์ในทุกกลุ่มอายุ ในการพิจารณาว่าการรักษาทางทันตกรรมจัดฟันอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณหรือไม่คุณควรพิจารณาประเภทของปัญหาที่การรักษานี้สามารถแก้ไขได้รวมถึงประโยชน์ของการรักษาทางทันตกรรมจัดฟันเป็นอันดับแรก ขั้นตอนแรกในการรักษาใด ๆ คือการนั่งกับทันตแพทย์ของคุณสำหรับรังสีเอกซ์และให้คำปรึกษาอย่างไรก็ตาม

มีปัญหามากมายที่ทันตกรรมจัดฟันตั้งใจจะรักษา

บางส่วนของสิ่งเหล่านี้อาจรวมถึงช่องว่างระหว่างฟัน, ฟันที่ได้รับผลกระทบ, ฟันเหยินหรือฟันเหยือกหรือฟันที่คดเคี้ยว หากรอยยิ้มของคุณไม่ได้เรียงกันอย่างถูกต้องและคุณมีการกัดคดเคี้ยวจากนั้นการขยับฟันเบา ๆ ผ่านการจัดฟันอาจทำให้ฟันของคุณกลับมาอยู่ในลำดับที่ถูกต้องทำให้คุณยิ้มได้อย่างราบรื่นและตรงไปตรงมา กระบวนการทั้งหมดนี้อาจใช้เวลาตั้งแต่ 18 เดือนถึงสามปีกว่าจะสำเร็จแม้ว่าจำนวนนี้อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

วิธีการบางอย่างที่ใช้ในการทำเช่นนี้รวมถึงการใช้เครื่องมือจัดฟันแบบดั้งเดิมเช่นเดียวกับวงเล็บปีกกาแบบอื่น หมวกแบบเต็มและยางรัดในอดีตยังคงใช้ในกรณีที่รุนแรง แต่ด้วยวิธีการจัดฟันล่าสุดในตลาดคุณสามารถย้ายฟันของคุณโดยไม่มีใครสังเกตเห็นในหลายกรณี ประโยชน์บางอย่างของการยืดยิ้มของคุณอาจรวมถึงการเพิ่มความมั่นใจในตนเองและสร้างโปรไฟล์ใบหน้าที่ดีขึ้นโดยปรับกรามเพื่อเครื่องสำอาง

ประโยชน์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดฟันรวมถึงความเป็นไปได้

ในการปรับปรุงการกัดลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บหรือการสูญเสียฟันในกรณีที่ฟันยื่นออกมาและทำให้ฟันทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เมื่อพวกเขาอยู่รวมกันแล้วการใช้ไหมขัดฟันและการแปรงสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องยากในขณะที่ฟันซี่ตรงที่มีช่องว่างสามารถตรวจสอบได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้นเพื่อจุดประสงค์ที่ถูกสุขลักษณะ การมีฟันตรงสามารถทำให้พูดและกำจัดความเครียดหรือแรงกดบนข้อต่อขากรรไกรได้ง่ายขึ้นในขณะที่ลดความเครียดบนผิวฟัน เหล่านี้เป็นเพียงไม่กี่ประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดฟันที่เหมาะสม

โดยทั่วไปแม้ว่าจะสามารถจัดฟันได้ทุกวัย แต่ผู้ป่วยอายุน้อยก็จะดีขึ้นหลังจากมีฟันแท้เริ่มต้นอายุที่เหมาะสมสำหรับทันตแพทย์จัดฟันหลายคนเริ่มต้นจากผู้ป่วยอายุประมาณ 12 หรือ 13 ปีนี่คือ เนื่องจากผู้ป่วยอายุน้อยมีกระดูกและฟันที่เคลื่อนไหวได้ง่ายและมีแนวโน้มที่จะมีงานทันตกรรมน้อยเช่นการปลูกถ่ายหรือสะพานเพื่อทำงาน อย่างไรก็ตามด้วยเทคโนโลยีการจัดฟันที่ไหนดีที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจึงเป็นไปได้ที่จะรักษาผู้ป่วยทุกวัยและทุกสภาวะเพื่อรอยยิ้มที่ราบรื่นตรงและถูกสุขลักษณะ