ตู้คอนโทรลไฟฟ้า

ตู้คอนโทรล แผงไฟฟ้าหลักซึ่งเรียกกันทั่วไปว่า  เบรกเกอร์ คือหัวใจของระบบไฟฟ้าภายในบ้านของคุณ เป็นอุปกรณ์สำคัญในโลกสมัยใหม่และเป็นกลไกด้านความปลอดภัยที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งที่สามารถพบได้ในบ้านของคุณ

ค่าไฟฟ้าของครัวเรือนของคุณถูกส่งไปที่บ้านจาก บริษัท สาธารณูปโภคโดยใช้สายไฟเหนือศีรษะท่อระบายน้ำใต้ดินหรือการรวมกันของทั้งสอง หลังจากผ่านมิเตอร์ไฟฟ้าที่บ้านของคุณแล้วพลังงานจะถูกส่งไปยังแผงไฟฟ้าหลักเพื่อกระจายทั่วทั้งบ้าน แผงควบคุมหลักคือศูนย์จำหน่ายพลังงานที่อยู่อาศัยของคุณซึ่งจัดหาไฟฟ้าให้กับร้านค้าติดตั้งไฟและเครื่องใช้ทั่วทั้งบ้าน แผงบริการไฟฟ้าผลิตขึ้นในหลากหลายขนาดและการกำหนดรูปแบบ แผงควบคุมหลักอาจติดตั้งอยู่ด้านนอกของอาคารหรือโดยทั่วไปหรืออยู่ในอาคารให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นและมีการรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้น

เบรกเกอร์

ตู้คอนโทรล แผงควบคุมหลักได้รับกระแสไฟฟ้าผ่านสายเคเบิลหลัก 3 สายจากนั้นจึงนำพลังงานนี้ไปใช้สายไฟขนาดเล็กที่สร้างวงจรทั่วทั้งบ้าน แผงแบ่งเบาเบรกเกอร์โดยเฉลี่ยประกอบด้วย 2 แท่งหลักซึ่งควบคุมการใช้พลังงานสำหรับอาคารทั้งหลัง เบรกเกอร์หลักดึงกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานที่เข้ามาและส่งผ่านไปยังแถบหลัก 2 แท่ง ตามลำดับบาร์ 2 บาร์เหล่านี้จะส่งกระแสไฟฟ้าไปยังเบรกเกอร์รองทั้งหมด เบรกเกอร์รองแต่ละตัวจะควบคุมด้านต่างๆของบ้าน ตัวอย่างเช่นหนึ่งอาจควบคุมกระแสไฟฟ้าไปยังห้องเฉพาะของบ้านเช่นห้องครัวในขณะที่อื่นอาจควบคุมการไหลของพลังงานไปยังเครื่องปรับอากาศของที่อยู่อาศัย

อุปกรณ์ไฟฟ้า

เบรกเกอร์ขนาดใหญ่ที่พบในอาคารที่มีกำลังการผลิตที่สูงขึ้นอาจส่งพลังงานไปยังแผงควบคุมย่อย แผงควบคุมย่อยเหล่านี้จะมีชุดเบรกเกอร์ที่ใช้ในการควบคุมลักษณะเฉพาะของบ้าน ใช้สายดิน มักเป็นทองแดง ติดตั้งอยู่เสมอพร้อมกับ                  ตู้คอนโทรลและแผงควบคุมอาคารหลักเพื่อความปลอดภัย ลวดโลหะนี้ไหลจากขั้วต่อที่เป็นกลางซึ่งอยู่ภายในแผงควบคุมเพื่อให้เป็นแท่งโลหะที่ขับเคลื่อนลงสู่พื้น แผงไฟฟ้าหลักของบ้านทุกเครื่องมีสวิตช์กลสำหรับแต่ละวงจรที่มีอยู่ในบ้าน สวิทช์เหล่านี้ช่วยให้วงจรที่จะถูกตัดชั่วคราวโดยเด็ดขาดซึ่งจะตัดพลังงานไปยังด้านนั้นของบ้าน เหล่านี้ใช้เมื่อต้องมีการซ่อมแซมหรือซ่อมแซมทางด้านไฟฟ้าของอาคาร นอกจากนี้สวิทช์เหล่านี้อาจถูก สะดุด โดยอัตโนมัติเนื่องจากความล้มเหลวในวงจรเช่นไฟฟ้าเกิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าเช่นเดียวกับอาคารเช่นไฟสัญญาณไฟฟ้า กำลังการผลิตกระแสไฟสูงสุดสำหรับบ้านของคุณจะถูกพิมพ์ลงบนตัวเบรกเกอร์หลัก ที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่มีกำลังการผลิต 100 แอมป์ซึ่งเพียงพอสำหรับความต้องการด้านพลังงานทั้งหมดในครัวเรือน อย่างไรก็ตามบางบ้านใหม่จะถูกสร้างขึ้นด้วยกำลังการผลิต 200 แอมป์เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถใช้พลังงานได้เพียงพอในอนาคต บ้านเก่าบางแห่งอาจพบกับความจุ 60 amp หรือต่ำกว่า กระแสไฟฟ้านี้ถือว่าไม่เพียงพอกับความต้องการของใช้ในครัวเรือนที่ทันสมัยและบ้านเหล่านี้ควรได้รับการอัพเกรดทางไฟฟ้าด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย